Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã có ý kiến chuyển công an tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề nghị của Lộc Trời.

Ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ban hành công văn số 4902/VPUBND-NC, cho biết đã nhận được công văn của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) về việc "đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Duy Thuận, nguyên Tổng giám đốc CTCP Lộc Trời vì đã có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã có ý kiến chuyển công an tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề nghị của Lộc Trời.

Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty"- Ảnh 1.

Ông Huỳnh Văn Thòn tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Duy Thuận khi trở thành CEO của Lộc Trời (năm 2020)

Trước đó, ngày 24/7/2024, Lộc Trời đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi thẻ APEC và áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Thuận. Lộc Trời cho biết, ông Thuận “có thái độ né tránh, thiếu hợp tác trong việc bàn giao và có dấu hiệu tìm cách xuất cảnh ra nước ngoài để thoái thác trách nhiệm”.

Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty"- Ảnh 2.

Trả lời văn bản, UBND cho biết không có thẩm quyền giải quyết việc thu hồi thẻ APEC.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh An Giang chỉ có thẩm quyền quyết định việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Thuận trong trường hợp ông này là người bị cưỡng chế, hoặc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xét thấy cần ngăn chặn ngay người đó bỏ trốn. Do đó, đề nghị này không nằm trong trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Tập đoàn Lộc Trời đã miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Nguyễn Duy Thuận từ ngày 15/7/2024. Trước khi bị miễn nhiệm ông có hơn 4 năm ở vị trí CEO Tập đoàn Lộc Trời.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, tạm thời điều hành hoạt động của doanh nghiệp cho tới khi bổ nhiệm CEO mới.

Việc miễn nhiệm ông Thuận diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang thua lỗ và dính vào lùm xùm nợ tiền lúa vụ Đông Xuân của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5 công ty này đã trả xong nợ cho nông dân.

Trong quý 1/2024, doanh thu của Lộc Trời đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên công ty vẫn lỗ sau thuế tới 96 tỷ đồng trong quý 1/2024, cao hơn mức lỗ của cùng kỳ năm trước.

Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty"- Ảnh 3.

Đầu tháng 8, Lộc Trời xin tạm hoãn công bố BCTC quý 2/2024 với lý do đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng, cần phải tăng cường ổn định dòng vốn sản xuất kinh doanh. Toàn bộ nhân sự đã phải tập trung vào việc xử lý các vấn đề tài chính trước mắt.

Lãnh đạo Lộc Trời cũng chia sẻ ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của công ty được tổ chức muộn hơn các năm trước. Hơn nữa, sau sự kiện trên công ty đã gặp phải một số biến động nhân sự, thay đổi một số nhân sự chủ chốt. Việc này đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp, cung cấp số liệu để hoàn thiện BCTC quý 2/2024 đúng thời gian quy định.

Vì vậy, lãnh đạo Lộc Trời có nguyện vọng UBCKNN sẽ chấp nhận việc tạm hoãn công bố BCTC quý 2/2024 đến ngày 30/8. Đến tháng 10, công ty vẫn chưa công bố BCTC quý 2/2024.