Đại biểu Quốc hội: Không ít người "đứng ngồi không yên" trước thông tin giá nhà tăng phi mã; thu xếp tiền nong, thậm chí vay mượn để mua bằng được mảnh đất, chờ tăng giá rồi bán

Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Thủy - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn tại Phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng nay, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Tại Phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Thủy - Đại biểu Quốc hội của tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao nỗ lực của Chính Phủ và các Cơ quan ban ngành từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã rất quyết liệt, tổ chức nhiều Hội nghị cùng làm việc với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững.

Sau đó, Đại biểu tỉnh Bắc Kạn đã nêu phát biểu về thực trạng giá bất động sản tăng cao tại một số thành phố lớn trong thời gian vừa qua, nhất là Hà Nội và TP.HCM, khiến thị trường bất động sản vừa mới phục hồi lại xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Cử tri lo lắng trước các hiện tưởng đầu cơ, thổi giá, đẩy giá tạo sóng gây nhiễu loạn thông tin thị trường. Và để đóng góp cho công tác này, Đại biểu tỉnh Bắc Kạn đã nêu lên 4 vấn đề, cụ thể như sau:

Thứ nhất , giá đất một số khu vực đang tăng cao một cách phi thực tế. Tại buổi họp báo ngày 17/10 trước đó, Đại diện Bộ Xây dựng đã nhận định: Giá nhà đất tăng cao như giai đoạn vừa qua là vô lý và bất thường. Một số thành phố lớn từ đầu năm đến nay ghi nhận giá bất động sản liên tục tăng nóng ở tất cả các phân khúc. Không chỉ các khu vực trung tâm mà sức nóng còn lan sang các thị trường quận, huyện vùng ven.

Nhiều người dân ở Hà Nội còn chia sẻ với báo chí rằng, sau thời gian vất vả tìm kiếm mua nhà thì đến nay phải tạm gác ý định này bởi sự tăng giá đột biến của bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư. Không chỉ riêng chung cư cao cấp, chung cư mới mà kể các các chung cư đã qua sử dụng nhiều năm giá cũng tăng gấp 2-3 so với thời điểm bàn giao trước đây. Do giá tăng cao như vậy, người dân đang sinh sống và sở hữu chung cư thường xuyên nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi của môi giới về việc bán nhà, bà Thủy cho biết.

Bên cạnh đó, Đại biểu chia sẻ thêm câu chuyện đấu giá đất tại một số huyện ven đô cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết khi xuất hiện những phiên đấu giá xuyên đêm, thu hút hàng trăm, hàng nghìn người tham gia "ăn trực nằm chờ" tranh mua miếng đất. Chưa hết, giá trúng đấu giá tăng cao kỷ lục. Như vậy, giá đất huyện ven đô nhưng cũng đã lên tới 100 triệu đồng/m2, tương đương với đất dự án đã được đầu tư hạ tầng.

Thứ hai, thị trường xuất hiện tình trạng đầu cơ, thổi giá, đẩy giá. Theo nhận định của giới chuyên gia, trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn, nhiều dự án nhà ở đang còn ách tắc, người dân doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn, mà giá nhà ở lại tăng đột biến trong thời gian qua, nhất là lại tăng ở những khu vực không có nhiều dự án mới là điều bất bình thường. Theo Bộ Xây dựng, tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá, là một trong những nguyên nhân chính khiến giá nhà, giá đất tăng cao.

"Có tính trạng một số hội nhóm đầu cơ, nhà đầu tư đã thực hiện việc thổi giá gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý người dân để trục lợi. Thủ đoạn của nhóm người này sử dụng đó là đẩy giá đất lên cao chót vót tại các phiên đấu giá, sau đó sẵn sàng bỏ cọc. Mục đích là nhằm thiết lập mặt bằng giá mới cho những miếng đất xung quanh khu vực mà họ đã mua gom trước đó", bà Thủy cho hay.

Đại biểu Quốc hội: Không ít người "đứng ngồi không yên" trước thông tin giá nhà tăng phi mã; thu xếp tiền nong, thậm chí vay mượn để mua bằng được mảnh đất, chờ tăng giá rồi bán- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn (Ảnh Quốc Hội).

Thứ ba , tồn tại tâm lý của một bộ phận người dân, mua nhà, mua đất để chờ tăng giá. Thực tiễn, thời gian qua cho thấy, mỗi khi vào đợt sốt giá, sốt nhà, tâm lý mua nhà để chờ tăng giá trong một bộ phận người dân càng có xu hướng tăng cao. Không ít người "đứng ngồi không yên" trước các thông tin giá nhà, giá đất tăng phi mã để cố gắng sắp xếp tiền nong, thậm chí vay mượn thêm các khoản còn thiếu để mua bằng được mảnh đất, sau đó giữ chờ tăng giá rồi bán. Chính tâm lý này cũng khiến giá nhà đất càng tăng cao thì lại càng tăng mạnh.

Thứ tư , tồn tại sự mất cân đối trong các phân khúc căn hộ. Hiện nay, thị trường đang thiếu hụt nguồn cung nhà ở dành cho những người có thu nhập trung bình, nhưng lại đang dư thừa nguồn cung đối với loại hình sản phẩm căn hộ cao cấp. Sự lệch pha cung cầu này không chỉ dẫn tới khan hiếm thị trường căn hộ bình dân dành cho phần đông người lao động, mà còn tiềm ẩn nguy cơ thao túng cao bởi không có nhiều căn hộ bình dân để tạo sự cạnh tranh. Và khi không có sự cạnh tranh thì sẽ không tạo áp lực từ thị trường khiến nhà cung cấp các sản phẩm phải giảm giá đối với loại hình này.

Đại biểu cho rằng, tình trạng đầu cơ, đẩy giá, thổi giá đang dẫn đến nhiều hệ lụy. Nhiều người dân cần nhà ở thực sự thì rất khó để mua được trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, không ít người có tiền thì đang găm giữ vào đất đai với hi vọng là tìm kiếm siêu lợi nhuận. Các doanh nghiệp càng khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như chi phí sản xuất kinh doanh đang bị đội lên nhiều lần khi đi theo kết quả đấu giá đất.

Tiếp tục nêu ra ý kiến, đóng góp cho công tác này, Đại biểu tỉnh Bắc Kạn có 3 kiến nghị đối với Chính Phủ như sau:

Một là , kiến nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách ưu đãi, đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các phân khúc nahf ở thương mại phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân.

Hai là , kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ các vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay. Qua nghiên cứu của các chuyên gia, chúng tôi thấy rằng, nếu như tháo gỡ được các vướng mắc của các dự án căn hộ hiện nay, thì sẽ cung ứng ra thị trường vài nghìn căn hộ nữa. Điều này góp phần làm giảm giá bất động sản hiện nay.

Ba là , kiến nghị với Chính Phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để ngăn chặn, kiểm soát các hành vi đầu cơ, thổi giá, đẩy giá nhà, giá đất trong thời gian vừa qua.