Tracodi nhận án phạt hơn 287 triệu đồng

Tracodi có hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2022-2023.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 1038 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán và Quyết định số 1037 về việc buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi).

Theo đó, công ty bị phạt tiền 85 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Tracodi đã không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE), trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của công ty đối với giải trình chênh lệch số liệu lợi nhuận sau thuế trước và sau kiểm toán tại Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Tracodi nhận án phạt hơn 287 triệu đồng- Ảnh 1.

Tracodi nhận án phạt hơn 287 triệu đồng từ UBCKNN.

Đồng thời, công ty bị phạt tiền 65 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

TRACODI đạt giải cao tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2023Tracodi huỷ phát hành trái phiếu vì không phù hợp Nghị định 65Tracodi thay đổi mục đích sử dụng 872 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu

Cụ thể, công ty có phát sinh các giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty, người có liên quan của người nội bộ tuy nhiên tại Báo cáo tình hình quản trị công ty chưa trình bày về các giao dịch này.

Cùng với đó, theo BCTC riêng năm 2023 ghi nhận Tracodi được chia cổ tức, lợi nhuận từ khoản đầu tư vào Công ty TNHH Liên doanh Khai thác Chế biến Vật liệu Xây dựng An Giang (Công ty An Giang) là 32, 4 tỷ đồng.

Công ty nhận tạm ứng nội bộ từ Công ty An Giang với số tiền là 41,37 tỷ đồng nhưng tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2023 thể hiện giao dịch với Công ty An Giang bao gồm việc nhận cổ tức trị giá 10,6 tỷ đồng, nhận tiền phân phối lợi nhuận trị giá gần 4,3 tỷ đồng, chưa ghi nhận đầy đủ toàn bộ giao dịch với Công ty An Giang đến ngày 31/12/2023.

Ngoài ra, Tracodi còn bị phạt 137,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Tổng số tiền phạt mà Tracodi phải nộp cho cơ quan quản lý vì những vi phạm trên là 287,5 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Bên cạnh đó, quyết định buộc công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách thông qua Đại hội đồng cổ đông gần nhất hoặc Hội đồng quản trị về việc thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán hoặc phát hành chứng khoán riêng lẻ đối với đợt chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu trong năm 2022.