Nữ marathoner bị bạn trai thiêu sống

KenyaVĐV marathon từng đại diện Uganda thi đấu tại Olympic Paris 2024 Rebecca Cheptegei bị bạn trai phóng hỏa ở nhà riêng và đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo BBC News, Cheptegei và bạn trai người Kenya tên Dickson Ndiema Marangach tranh cãi dữ dội ở căn nhà tại Trans Nzoia, Kenya trước khi vụ tấn công xảy ra vào hôm Chủ nhật 1/8. Ndiema được cho là đã tạt xăng lên người Cheptegei trong lúc cãi vã rồi châm lửa đốt. Nữ runner Uganda bị bỏng nặng 75% cơ thể, và đang nguy kịch sau khi nhập viện.

Ndiema cũng bị bỏng và được đưa đến bệnh viện.

Rebecca Cheptegei thi đấu ở giải vô địch điền kinh thế giới tại Budapest vào năm 2023. Ảnh: Alamy

Rebecca Cheptegei thi đấu ở giải vô địch điền kinh thế giới tại Budapest vào năm 2023. Ảnh: Alamy

Cheptegei, 33 tuổi, mới trở về Kenya tháng trước từ Paris, nơi cô về đích thứ 44 tại nội dung marathon nữ của Olympic 2024 với thời gian 2 giờ 32 phút 14 giây. Nữ VĐV người Uganda sở hữu một ngôi nhà ở hạt Trans Nzoia để thuận tiện cho việc tập luyện tại Kenya.

Cha của Cheptegei, Joseph Cheptegei, cùng con gái Evalyne Chelagat đã đến bệnh viện để chăm sóc cho Rebecca. Tại đây, ông tiết lộ với báo giới rằng con gái và bạn trai đã cãi nhau về quyền sở hữu mảnh đất của Cheptegei ở Endebes, Trans Nzoia ngay trước khi vụ tấn công xảy ra.

"Hai đứa nó chỉ mới là bạn bè, và tôi không hiểu tại sao hắn ta lại muốn chiếm đoạt tài sản của con gái tôi", ông Joseph nói với tờ Star của Kenya, đồng thời tiết lộ Rebecca có hai con riêng với người đàn ông khác đang sống ở Uganda.

Cũng theo Joseph, con gái ông và Ndiema - người mà ông cho rằng đã chia tay Cheptegei từ lâu - đang vướng vào một vụ án do Cục Điều tra Hình sự (DCI) Kenya điều tra.

Chỉ huy cảnh sát hạt Trans Nzoia Jeremiah ole Kosiom cho biết Ndiema đã lén đột nhập vào nhà Cheptegei trong lúc cô và các con đi nhà thờ, chờ VĐV này về rồi gây án.

Bác sĩ Owen Menach, người đang điều trị cho Cheptegei, cho biết VĐV này đang trong tình trạng nguy kịch. "Cô ấy là bệnh nhân đặc biệt và chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để cứu mạng cô ấy", Menach nói. Theo bác sĩ này, Ndiema cũng nằm chung bệnh viện với 30% cơ thể bị bỏng, nhưng tình trạng ổn định hơn.

Liên đoàn Điền kinh Uganda xác nhận vụ tấn công trên mạng xã hội: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc thông báo rằng Rebecca Cheptegei, VĐV đại diện Uganda tham dự Olympic, bị thương nặng và đang được điều trị tại Bệnh viện Giảng dạy và Chuyển tuyến Moi ở Eldoret. Đây là hậu quả từ việc bạn trai người Kenya của Cheptegei đổ xăng và thiêu sống cô ấy".

Hàng xóm đã giúp dập tắt ngọn lửa trên người Cheptegei sau khi nghe tiếng kêu cứu. Cảnh sát tìm thấy một can xăng 5 lít, một chiếc túi và một chiếc điện thoại bị cháy tại hiện trường vụ việc, theo báo The Nation của Kenya.

Đây không phải lần đầu một VĐV chạy bộ chuyên nghiệp bị tấn công bởi người thân ở khu vực Đông Phi Năm 2021, Agnes Tirop, VĐV người Kenya từng hai lần giành HC đồng nội dung 10.000m ở giải vô địch thế giới, bị chồng sát hại tại nhà riêng tại Iten, Kenya. Chồng của Tirop, Emmanuel Ibrahim Kipleting, bị bắt ở nơi cách hiện trường vài trăm kilomet khi đang bỏ trốn. Tirop qua đời ở tuổi 25.

Duy Đoàn (theo Daily Mail)