Hoàng Dược Sư, ngoại hiệu Đông Tà, hay còn được biết đến với tên Hoàng Lão Tà, là nhân vật nổi bật trong Anh hùng xạ điêu và Thần điêu đại hiệp của nhà văn Kim Dung. Với tính cách quái dị, hành động ngông cuồng và phong thái tự do không theo khuôn phép, ông để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Nguồn gốc ngoại hiệu Đông Tà
Hoàng Dược Sư là người tính tình quái dị, cổ quái, cô độc, làm mọi việc theo ý mình, thường chê bai cổ nhân. Chính vì vậy chữ "Tà" trong biệt danh của Hoàng Dược Sư không mang ý nghĩa tà ác thông thường, mà chỉ sự lập dị và khác biệt, đi ngược chuẩn mực xã hội. Bản thân ông tự nhận là người "tà ma ngoại đạo", làm mọi việc theo đúng phương châm "Ta thích thì làm", không bị ràng buộc bởi lễ nghĩa hay giáo điều.
Hoàng Dược Sư cũng là ngông cuồng và cao ngạo bậc nhất trong kiếm hiệp Kim Dung. Nhưng ông có đủ bản lĩnh để làm điều đó. Tài văn chương của Hoàng Dược Sư có thể dùng để chỉ trích thánh nhân, phản biện lại sai lầm trong những lời vàng, thước ngọc của cổ nhân. Để có được bản lĩnh ngông cuồng và cao ngạo như vậy, một phần cũng do xuất thân của ông tạo nên.
Thuở nhỏ, Hoàng Dược Sư học cả văn và võ. Văn thì học dưới sự dạy dỗ của cha, còn võ thì không thấy đề cập học từ ai. Khi lớn lên, lão cho rằng gia đình mình đã sai và thường tranh cãi với cha về cái gọi là trung hiếu với hoàng thượng. Trái với ước muốn của cha, Hoàng Dược Sư không tham dự một cuộc thi ở tỉnh và sau đó cha của lão đã quyết định từ con. Hoàng Dược Sư lang bạt khắp nơi từ đó, ông thường viết những bài thơ, đoạn văn nổi loạn lên tường của các trường học. Triều đình cử nhiều người đi bắt Hoàng Dược Sư nhưng vô ích.
Từ đó, Hoàng Dược Sư được người đời gọi là anh hùng tà giáo. Sau lần Hoa Sơn luận kiếm thứ nhất, Hoàng Dược Sư được xếp vào Thiên hạ ngũ tuyệt (bên cạnh Trung Thần Thông Vương Trùng Dương, Nam Đế Đoàn Trí Hưng, Tây Độc Âu Dương Phong và Bắc Cái Hồng Thất Công). Từ đó, ông chính thức được võ lâm gọi với danh xưng là Đông Tà – người có võ công xuất chúng và phong thái độc đáo ở phía Đông.
Có thể thấy, Hoàng Dược Sư không chỉ là một cao thủ võ lâm mà còn là biểu tượng của tinh thần tự do, khát vọng phá bỏ mọi giới hạn và sự trói buộc của xã hội phong kiến. Chính sự ngông cuồng cùng tài năng vượt bậc về văn võ đã tạo nên hình ảnh một "tà nhân" đầy cuốn hút và kiêu hùng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Quốc Tiệp (t/h)