Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GD&ĐT dự kiến các địa phương có thể chọn thi tuyển vào lớp 10 với 3 môn gồm Toán, Văn và 1 môn được bốc thăm ngẫu nhiên.

Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư số 11 năm 2014 của Bộ và đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung liên quan.

Cụ thể, với tuyển sinh lớp 10, Bộ đưa ra 2 phương án là xét tuyển hoặc thi tuyển.

Bộ GD&ĐT đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nếu xét tuyển, căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh. Nếu học sinh lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Trường hợp chọn thi tuyển, các sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi với 3 môn Toán, Văn và 1 môn được bốc thăm ngẫu nhiên, thuộc chương trình mới.

Môn này được công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Những học sinh thi trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên tương ứng.

Thời gian thi môn Ngữ văn là 120 phút; môn Toán 90 phút; môn thi còn lại không quá 90 phút; môn thi chuyên 150 phút.

Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm 1 môn thi chuyên.

Thành phần tổ chức bốc thăm gồm lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở, thanh tra và các thành phần có liên quan khác do Sở mời. Biên bản bốc thăm phải có chữ ký của các thành viên tham gia.

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển học bạTừ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến giảm, bỏ xét tuyển học bạĐỌC NGAY

Đặc biệt, các tỉnh, thành chủ động ra đề thi, có thể là tự luận hay trắc nghiệm, hoặc kết hợp cả hai. Nội dung đề thi thuộc chương trình THCS, chủ yếu lớp 9, riêng môn chuyên phải đảm bảo chọn được học sinh có năng khiếu về môn đó.

Ở khâu chấm thi, Bộ GD&ĐT đề xuất tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài tự luận, sau đó là hai vòng chấm độc lập. Với môn trắc nghiệm, bài thi được chấm bằng máy.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2018. Đến thời điểm này chỉ có Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở GD&ĐT Tp.HCM công bố cấu trúc, định dạng đề thi các môn.

Trúc Chi (t/h theo Thanh Niên, Vietnamnet)